E-A-T là cái gì và nó từ đâu đến. Tại sao nó lại quan trọng đến thứ hạng web của bạn và cách tối ưu hóa E.A.T như thế nào. EAT trong SEO nó đang hoạt động như thế nào. Ba yếu tố Expertise, Authority và Trust đang ảnh hưởng tới SEO ra sao? Đọc bài viết này nhé.
Đầu tiên là Expertist (Chuyên môn) - là tất cả về chất lượng nội dung trên trang web của bạn. Nó có đang tin cậy không và có thẩm quyền như thế nào. Nếu nội dung của bạn có chất lượng thấp, hoặc nó được viết bởi một ai đó không có chuyên môn trong loại chủ đề mà người đó đang viết thì đó thường không là một dấu hiệu tốt và đó cũng không thuộc về nhóm trang web mà Google muốn thưởng.
Tiếp theo, Authority (Thẩm quyền) có thể được đo lường bằng cách đánh giá trang web của bạn và mức độ phổ biến của nó trong số các trang web khác hoạt động chung ngành nghề với bạn.
Bạn có nhận được nhiều liên kết không?
Cuối cùng, Trust (niềm tin, độ tin cậy) được đo lường bằng mức độ người nói về doanh nghiệp hay trang web của bạn. Vì vậy, chẳng hạn như, bạn có nhiều đánh giá tích cực. Khi mọi người nói đến doanh nghiệp của bạn, có một tình cảm tích cực trong những lời nói đó không?
Nếu mọi người tin tưởng và thích doanh nghiệp của bạn, thì điều đó là một tin tốt cho Google và Google sẽ cho rằng doanh nghiệp của bạn đáng tin cậy.
E-A-T hiện nay quan trọng hơn với nhiều category vì Google đã phát triển nó không chỉ là một công cụ tìm kiếm mà hơn nữa nó nó trở thành một công cụ trả lời nhiều hơn.
Google chỉ đang cố gắng đảm bảo thông tin, câu trả lời cho người dùng là đúng hoặc chính xác nhất có thể. Và đó là lí do tại sao E-A-T thực sự quan trọng, vì Google đang xem xét loại thông tin nào trong kết quả tìm kiếm và làm thế nào để Google đảm bảo thông tin đó có khả năng chính xác cao nhất có thể.
Google đã dùng 1 từ viết tắc “YMYL” (viết tắc của từ Your Money or Your Life) nghe có vẻ đáng sợ, nhưng thực sự thì nó có vẻ đáng sợ thật.
“Your Money or Your Life” có nghĩa là bất cứ website nào có nội dung liên quan đến tài chính hoặc cuộc sống hoặc sức khỏe của con người.
Ví dụ:
Yếu tố M: các trang web liên quan đến tiền, ngân hàng, tài chính, đầu tư, thương mại điện tử, bán sản phẩm, website kiếm tiền,…
Yếu tố L: các trang web liên quan đến sức khỏe, các trang liên quan đến với y tế, thuốc…
Tóm lại, bất kì trang web nào có yếu tố mua hàng hoặc yếu tố liên quan đến sức khỏe đều cần quan tâm đến E-A-T. Và thực sự, E-A-T cần áp dụng cho bất kì trang web nào, ở bất cứ thị trường nào.
Google hiện đang xem xét chất lượng và độ tin cậy của thông tin mà bạn đang chia sẻ, đặc biệt tập trung vào các trang web về sức khỏe và tài chính.
Vào tháng 8 năm 2018, Google đã phát hành một bản cập nhật thuật toán lớn, đã có tác động rất lớn đến thứ hạng của trang web, và nó là một trong những thay đổi được công bố rộng rãi nhất qua nguyên tắc xếp hạng chất lượng tìm kiếm và E-A-T tác động lớn đến vậy là điều dễ hiểu. Các trang web xung quanh sức khỏe, y tế là các trang web bị ảnh hưởng nhiều nhất trong bản cập nhật này.
Ngoài ra, rất nhiều trang web có nội dung liên quan đến thực phẩm “ăn kiêng, giảm cân” bị rớt hạng vì nội dung của các trang web đó không được viết bởi các chuyên gia y tế có trình độ.
E-A-T hiện đang được Google áp dụng gần như triệt để rồi, tất cả chúng ta cần thực sự quan tâm và tối ưu tốt hơn.
Những cập nhật của E-A-T theo dự đoán của tôi cũng gần giống với các cập nhật Panda hay Penguin, nhưng update làm đổi cách suy nghĩ trong ngành SEO. Và tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt cho mọi người trên Internet. Hãy tập trung vào nội dung có thông tin chính xác, từ ngữ liên quan (đáp ứng NLP & Vector Word) trên trang web của bạn và nội dung đó nên được viết bởi một chuyên gia chứ không phải được viết bởi một ai đó “vô danh”.
Hãy tuân thủ E-A-T và suy nghĩ nhiều hơn về cách chúng ta giới thiệu nội dung của mình trên môi trường online, đó là một cơ hội tuyệt vời, để tạo thêm uy tín với khách hàng, cũng như tuân thủ mọi guideline trong quá khứ và cả tương lai của những bản cập nhật thuật toán của Google.
Đầu tiên, hãy kiểm tra thương hiệu của bạn có đáng tin cậy hay không. Có bao nhiêu người có gắn hỉnh ảnh và tên của họ trên trang web. Nếu có một cái gì đó chung chung, không có tên hoặc hình ảnh của những người quan trọng thì đó là một tín hiệu không tốt đối với Google và khách hàng của bạn.
Đặc biệt, nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính, sức khỏe thì phải đảm bảo rằng bạn có một số người trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm nội dung. Vì điều đó, sẽ giúp bạn cải thiện xếp hạng trong bản cập nhật E-A-T này. Bạn cần có ảnh, tiểu sử tác giả trong bất kì nội dung nào được viết về chủ đề y tế hoặc tài chính. Điều này, bao gồm thông tin về uy tín và trình độ, bằng cấp, giải thưởng... của người đó.
Các trang web hội tụ đủ các yếu tố E-A-T có xu hướng cải thiện xếp hạng trong khi các trang web đăng chung chung có xu hướng giảm. Những điều khác bạn có thể làm là cập nhật thêm những giải thưởng, chứng nhận mà bạn có được. Điều này tốt cho website, có thêm uy tín với Google và khách hàng.
Tiếp theo, kiểm tra nội dung trên trang web của bạn,
Nội dung của bạn có làm nổi bật chuyên môn của bạn không. Nó có đủ độ sâu để tạo ra một nền tảng thực sự tốt không? Bạn đang viết về điều gì và từ ngữ trong nội dung đó có tốt nhất trong lĩnh vực bạn viết không? Nội dung có tốt hơn nội dung của các đối thủ cạnh tranh của bạn không?
Thứ 3 là tạo ra nội dung tốt hơn trong tương lai.
Hãy đặt ra một tiêu chuẩn để đảm bảo rằng những người viết trên trang web của bạn có chuyên môn để viết những chủ đề đó.
Ví dụ như trang web của bạn về y tế, bạn nên thuê những chuyên gia bên ngoài về khoa học hoặc y tế cố vấn để có được nội dung thực sự có thẩm quyền (Authority) hoặc được viết bởi chuyên gia trong lĩnh vực đó càng tốt.
Thứ 4 là đảm bảo rằng bạn phát huy được thẩm quyền (Authority) của mình trên các trang web khác
Nếu bạn có thể nổi bật trong các nội dung của mình, bạn được quyền tuyên bố mình có thẩm quyền cao hơn so với lĩnh vực của bạn. Điều này là một tín hiệu tốt.
E-A-T quan trọng trong lĩnh vực y tế và tài chính (YMYL). Sau 15/11 năm 2020, dữ liệu benchmark tôi đo được ghi nhận sự tăng nhanh thứ hạng nếu biết cách tuân thủ và tối ưu tốt cho E-A-T.
Qui tắc E-A-T thực sự được Google cho trọng số cao hơn. Nhiều factors liên quan tới nó để giúp đánh giá chất lượng tìm kiếm thật sự được cập nhật rộng trên nhiều category.
Nếu bạn có cách khác để tối ưu tốt nhất cho E-A-T, xin vui lòng cho tôi biết hoặc bình luận bên dưới. Thanks.
ĐẦU TIÊN, E-A-T LÀ GÌ?
E-A-T là viết tắc của Expertise (Chuyên môn), Authority (Thẩm quyền) và Trust (Độ tin cậy). Thuật ngữ này đến từ Nguyên tắc về Chất lượng Tìm kiếm của Google. Đây là tài liệu mà Google cung cấp cho các người (được Google thuê). Người đánh giá chất lượng tìm kiếm và đây là những người trên khắp thế giới đánh giá chất lượng kết quả của Google tìm kiếm và cũng để Google có thể kiểm tra trang web này thuộc nhóm website nào và đây thực sự là một thuật toán rất bổ ích của Google.
Vậy, E-A-T hoạt động như thế nào và các thành tố của nó được đo lường như thế nào?
Đầu tiên là Expertist (Chuyên môn) - là tất cả về chất lượng nội dung trên trang web của bạn. Nó có đang tin cậy không và có thẩm quyền như thế nào. Nếu nội dung của bạn có chất lượng thấp, hoặc nó được viết bởi một ai đó không có chuyên môn trong loại chủ đề mà người đó đang viết thì đó thường không là một dấu hiệu tốt và đó cũng không thuộc về nhóm trang web mà Google muốn thưởng.
Tiếp theo, Authority (Thẩm quyền) có thể được đo lường bằng cách đánh giá trang web của bạn và mức độ phổ biến của nó trong số các trang web khác hoạt động chung ngành nghề với bạn.
Bạn có nhận được nhiều liên kết không?
Bạn có được nhắc tới ở những trang web có uy tín cao hơn không?
Cuối cùng, Trust (niềm tin, độ tin cậy) được đo lường bằng mức độ người nói về doanh nghiệp hay trang web của bạn. Vì vậy, chẳng hạn như, bạn có nhiều đánh giá tích cực. Khi mọi người nói đến doanh nghiệp của bạn, có một tình cảm tích cực trong những lời nói đó không?
Nếu mọi người tin tưởng và thích doanh nghiệp của bạn, thì điều đó là một tin tốt cho Google và Google sẽ cho rằng doanh nghiệp của bạn đáng tin cậy.
VẬY TẠI SAO E-A-T LẠI QUAN TRỌNG?
E-A-T hiện nay quan trọng hơn với nhiều category vì Google đã phát triển nó không chỉ là một công cụ tìm kiếm mà hơn nữa nó nó trở thành một công cụ trả lời nhiều hơn.
Google chỉ đang cố gắng đảm bảo thông tin, câu trả lời cho người dùng là đúng hoặc chính xác nhất có thể. Và đó là lí do tại sao E-A-T thực sự quan trọng, vì Google đang xem xét loại thông tin nào trong kết quả tìm kiếm và làm thế nào để Google đảm bảo thông tin đó có khả năng chính xác cao nhất có thể.
E-A-T TÁC ĐỘNG ĐẾN THÔNG TIN CỦA CÁC NGÀNH NÀO NHẤT?
Google đã dùng 1 từ viết tắc “YMYL” (viết tắc của từ Your Money or Your Life) nghe có vẻ đáng sợ, nhưng thực sự thì nó có vẻ đáng sợ thật.
“Your Money or Your Life” có nghĩa là bất cứ website nào có nội dung liên quan đến tài chính hoặc cuộc sống hoặc sức khỏe của con người.
Ví dụ:
Yếu tố M: các trang web liên quan đến tiền, ngân hàng, tài chính, đầu tư, thương mại điện tử, bán sản phẩm, website kiếm tiền,…
Yếu tố L: các trang web liên quan đến sức khỏe, các trang liên quan đến với y tế, thuốc…
Tóm lại, bất kì trang web nào có yếu tố mua hàng hoặc yếu tố liên quan đến sức khỏe đều cần quan tâm đến E-A-T. Và thực sự, E-A-T cần áp dụng cho bất kì trang web nào, ở bất cứ thị trường nào.
Google hiện đang xem xét chất lượng và độ tin cậy của thông tin mà bạn đang chia sẻ, đặc biệt tập trung vào các trang web về sức khỏe và tài chính.
TẠI SAO PHẢI UPDATE E-A-T VÀO LÚC NÀY?
Vào tháng 8 năm 2018, Google đã phát hành một bản cập nhật thuật toán lớn, đã có tác động rất lớn đến thứ hạng của trang web, và nó là một trong những thay đổi được công bố rộng rãi nhất qua nguyên tắc xếp hạng chất lượng tìm kiếm và E-A-T tác động lớn đến vậy là điều dễ hiểu. Các trang web xung quanh sức khỏe, y tế là các trang web bị ảnh hưởng nhiều nhất trong bản cập nhật này.
Ngoài ra, rất nhiều trang web có nội dung liên quan đến thực phẩm “ăn kiêng, giảm cân” bị rớt hạng vì nội dung của các trang web đó không được viết bởi các chuyên gia y tế có trình độ.
E-A-T hiện đang được Google áp dụng gần như triệt để rồi, tất cả chúng ta cần thực sự quan tâm và tối ưu tốt hơn.
Những cập nhật của E-A-T theo dự đoán của tôi cũng gần giống với các cập nhật Panda hay Penguin, nhưng update làm đổi cách suy nghĩ trong ngành SEO. Và tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt cho mọi người trên Internet. Hãy tập trung vào nội dung có thông tin chính xác, từ ngữ liên quan (đáp ứng NLP & Vector Word) trên trang web của bạn và nội dung đó nên được viết bởi một chuyên gia chứ không phải được viết bởi một ai đó “vô danh”.
Hãy tuân thủ E-A-T và suy nghĩ nhiều hơn về cách chúng ta giới thiệu nội dung của mình trên môi trường online, đó là một cơ hội tuyệt vời, để tạo thêm uy tín với khách hàng, cũng như tuân thủ mọi guideline trong quá khứ và cả tương lai của những bản cập nhật thuật toán của Google.
SAU ĐÂY LÀ CÁCH ĐẢM BẢO TRANG WEB CỦA BẠN ĐƯỢC TỐI ƯU HÓA E-A-T.
Đầu tiên, hãy kiểm tra thương hiệu của bạn có đáng tin cậy hay không. Có bao nhiêu người có gắn hỉnh ảnh và tên của họ trên trang web. Nếu có một cái gì đó chung chung, không có tên hoặc hình ảnh của những người quan trọng thì đó là một tín hiệu không tốt đối với Google và khách hàng của bạn.
Đặc biệt, nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính, sức khỏe thì phải đảm bảo rằng bạn có một số người trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm nội dung. Vì điều đó, sẽ giúp bạn cải thiện xếp hạng trong bản cập nhật E-A-T này. Bạn cần có ảnh, tiểu sử tác giả trong bất kì nội dung nào được viết về chủ đề y tế hoặc tài chính. Điều này, bao gồm thông tin về uy tín và trình độ, bằng cấp, giải thưởng... của người đó.
Các trang web hội tụ đủ các yếu tố E-A-T có xu hướng cải thiện xếp hạng trong khi các trang web đăng chung chung có xu hướng giảm. Những điều khác bạn có thể làm là cập nhật thêm những giải thưởng, chứng nhận mà bạn có được. Điều này tốt cho website, có thêm uy tín với Google và khách hàng.
Tiếp theo, kiểm tra nội dung trên trang web của bạn,
Nội dung của bạn có làm nổi bật chuyên môn của bạn không. Nó có đủ độ sâu để tạo ra một nền tảng thực sự tốt không? Bạn đang viết về điều gì và từ ngữ trong nội dung đó có tốt nhất trong lĩnh vực bạn viết không? Nội dung có tốt hơn nội dung của các đối thủ cạnh tranh của bạn không?
Thứ 3 là tạo ra nội dung tốt hơn trong tương lai.
Hãy đặt ra một tiêu chuẩn để đảm bảo rằng những người viết trên trang web của bạn có chuyên môn để viết những chủ đề đó.
Ví dụ như trang web của bạn về y tế, bạn nên thuê những chuyên gia bên ngoài về khoa học hoặc y tế cố vấn để có được nội dung thực sự có thẩm quyền (Authority) hoặc được viết bởi chuyên gia trong lĩnh vực đó càng tốt.
Thứ 4 là đảm bảo rằng bạn phát huy được thẩm quyền (Authority) của mình trên các trang web khác
Nếu bạn có thể nổi bật trong các nội dung của mình, bạn được quyền tuyên bố mình có thẩm quyền cao hơn so với lĩnh vực của bạn. Điều này là một tín hiệu tốt.
KẾT LUẬN
E-A-T quan trọng trong lĩnh vực y tế và tài chính (YMYL). Sau 15/11 năm 2020, dữ liệu benchmark tôi đo được ghi nhận sự tăng nhanh thứ hạng nếu biết cách tuân thủ và tối ưu tốt cho E-A-T.
Qui tắc E-A-T thực sự được Google cho trọng số cao hơn. Nhiều factors liên quan tới nó để giúp đánh giá chất lượng tìm kiếm thật sự được cập nhật rộng trên nhiều category.
Nếu bạn có cách khác để tối ưu tốt nhất cho E-A-T, xin vui lòng cho tôi biết hoặc bình luận bên dưới. Thanks.
Comments
Post a Comment